ศูนย์สื่อการเรียนการสอน
การดำเนินการและการจัดตั้งศูนย์สื่อการเรียนการสอนในสถานศึกษาของประเทศไทย
ส่วนมากจะดำเนินการเพื่อให้ได้ชื่อว่าเป็นโรงเรียนที่สมบูรณ์
มีศูนย์สื่อการเรียนการสอนเพื่อให้บริการครูและนักเรียน
โดยไม่ได้คำนึงว่าบทบาทของศูนย์สื่อการสอนที่แท้จริงคืออะไร เมอร์ริล และดรอบ (Merrill and Drob, 1977) ได้ให้ความหมายของศูนย์สื่อการสอนว่า
เป็นองค์กรที่ทำกิจกรรมที่ประกอบด้วยผู้นำ,คณะทำงาน
และสถานที่เก็บอุปกรณ์ หนึ่งในส่วนนั้นมีพื้นที่ในการผลิต การจัดหา
การนำเสนอของวัสดุการสอน การจัดหาเพื่อพัฒนา และการวางแผนให้บริการซึ่งสัมพันธ์กับหลักสูตรและการสอน
ปรัชญาพื้นฐานของการจัดองค์การและการจัดการของศูนย์สื่อการเรียนการสอนคือประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุดเพื่อการเรียนรู้
สามารถควบคุมประสิทธิภาพให้เหมาะสมโดยคำนึงถึงค่าใช้จ่าย การให้บริการ
การให้คำปรึกษาอย่างมืออาชีพ บนกระบวนการที่ได้มาตรฐาน
เป็นองค์กรที่เป็นศูนย์กลางและจัดการระบบควบคุมทั้งหมดเพื่อการเรียนรู้ (Wang,
1994) อาจจะกล่าวได้อีกอย่างหนึ่งว่า
ศูนย์สื่อการเรียนการสอนเป็นส่วนหนึ่งของการจัดองค์กรเพื่อการเรียนรู้ (Learning
Organization) เพื่อการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ อันมีที่มาประกอบไปด้วยองค์ประกอบ
4 ประการคือ ห้องสมุด การให้บริการสื่อ
ช่องว่างของการเรียนแบบเดิม และการพัฒนาการเรียนการสอน
ศูนย์สื่อการสอนในแนวคิดเดิมจึงเป็นการนำห้องสมุดอันเป็นแหล่งความรู้
โดยนำสื่อเข้ามาช่วยเพื่อลดช่องว่างของการศึกษาที่มีอยู่เดิมเป็นการช่วยพัฒนาการเรียนการสอน
(Peterson, 1974)
ทำไมนักการศึกษาจำนวนมากเห็นว่าควรมีศูนย์สื่อการสอนในสถานศึกษา
ศูนย์สื่อการสอนช่วยพัฒนาการจัดการศึกษาได้อย่างไร
กลับไม่ใช่ประเด็นที่สนใจของโรงเรียนมากกว่าไปศูนย์สื่อการสอนต้องมีอะไรและใครดูแลศูนย์นั้น
แม้ว่าการกำหนดให้ศูนย์สื่อการสอนต้องมีเครื่องมืออุปกรณ์
และเจ้าหน้าที่คอยดูแลก็เป็นสิ่งที่สำคัญเช่นเดียวกัน
แต่โดยเนื้อแท้ของการจัดตั้งศูนย์สื่อการเรียนการสอน (Learning Resource Center) ควรต้องคำนึงถึงหัวใจหลักคือ
ความเป็นแหล่งที่รวมของการได้มาซึ่งความรู้ที่ผู้เรียนต้องการ
เป็นศูนย์ที่ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง (Students Center) เรียนรู้ผ่านสื่อ
(Media) และทรัพยากรต่าง ๆ (Resource) ที่ได้จัดเอาไว้ให้
ที่มา : http://etsrc.lib.kmutt.ac.th/index.html
ตัวอย่างศูนย์วิทยบริการ
ศูนย์วิทยบริการ แหล่งผลิตสื่อการเรียนการสอนภายใน มหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าธนบุรี
มีหน้าที่ผลิตสื่อมัลติมีเดียเผยแพร่ทางอินเตอร์เน็ต
เพื่อให้นักศึกษาได้มีโอกาสเรียนรู้ด้วยตนเองจากทุกเวลา ทุกสถานที่
เพื่อเพิ่มศักยภาพในการเรียนรู้ ศูนย์วิทยบริการ มจธ.
มุ่งมั่นผลิตสื่อการเรียนการสอนที่มีคุณภาพสำหรับทุกคน Education Technology Services and
Resources Center.
ตัวอย่างการให้บริการ ศูนย์วิทยบริการ มหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าธนบุรี
- E
– learning
- CAI
บทเรียน
บทเรียนวิชาต่างๆ และ E-Book
เฉลยข้อสอบ
เฉลยข้อมความวิชาต่างๆ
สื่อปฏิสัมพันธ์อย่างง่าย
คณิตศาสตร์ และ สื่อสารมวลชน (Mass
Communication)
โปรเจคนักศึกษา
ปัญหาควบคู่ Linear Programming การวิเคราห์ช่วยงานในการจำลอง
ถ้ามีสรุปอีกครั้งในตอนท้ายว่าศูนย์นี้มีบทบาทอย่างไรต่อผู้เรียนในสถาบันนั้นๆ เพิ่มเติม จะสมบูรณ์ยิ่งขึ้นค่ะ
ตอบลบ